Người Việt chúng ta tại Mỹ rất nổi tiếng với ngành Nail, chiếm đa số trong các tiệm nail tại Mỹ và các nước lân cận và làn sóng nhập cư của người Việt vào Mỹ vào các thập kỷ trước là rất lớn. Chính vì thế, đã có những người đã lập nghiệp và rất thành công trên đất nước này. Phải kể đến đó là Charlie Tôn Quý, được mệnh danh là Ông vua ngành nail tại Mỹ.
Nội dung bài viết
1. Charlie Tôn Quý là ai?
Charlie Tôn Quý (tên thật là Tôn Thất Khương Quý), sinh ngày 22/6/1970 tại Qui Nhơn, Việt Nam. Tôn Quý là con trai thứ 2 trong một gia đình có bốn anh em trai. Cha anh là một quân nhân, còn mẹ làm nghề buôn bán tự do. Năm 1986, sau khi học xong lớp 8 tại Việt Nam, Tôn Quý một mình đến bang Louisiana, Mỹ khi mới 14 tuổi.
Sau khi sang Mỹ được 1 năm ông đã lấy tên Mỹ của mình là Charlie Tôn Quý, và ông theo học tại trường trung học West Jefferson, New Orlean, Lousiana. Sau nhiều năm học tập, vào năm 1995 ông đã tốt nghiệp nghành kỹ sư hóa học tại Đại học bang Lousiana. Đồng thời ông cũng lập gia đình vào thời gian này.
2. Quá trình lập nghiệp của Charlie
Nhiều người vẫn tưởng, sang Mỹ là đổi đời, điều này chỉ đúng một phần. Để thành công tại một đất nước phát triển là điều không hề dễ dàng đòi hỏi phải nỗ lực và chịu khó rất nhiều.
Charlie Tôn Quý cũng thế, thời đi học ông còn phải đi làm thêm để trang trải cho cuộc sống. Có thời gian ông đám mình liên tục 5 năm trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu về ong mật cho các công ty tại Mỹ. Sau khi tốt nghiệp, Ông đã đặt chân vào thương trường với vốn liếng ít ỏi của mình.
Sau khi lấy vợ, ông dã lên ý tưởng mở một cửa hàng cung cấp linh kiện, các hóa chất cho các tiệm nail và để cho tiệm nail của vợ ông sử dụng. Charlie Tôn Quý đã phải cố gắng học hỏi kinh doanh rất nhiều vì ông xuất thân từ một kỹ sư hóa học. Ban đầu quá trình học hỏi rất khó khăn, ông phải tự mình đảm nhiệm tất cả công việc, từ cách đặt hàng qua internet, cũng như cách nhập hàng hóa, các thủ tục liên quan,…cuối cùng ông cũng gặt được quả ngọt với hệ thống phân phối dụng cụ nail của mình có tên là Alfalfa Nail Supply.
Sự kiện đặt biệt khiến sự nghiệp của ông là vào năm 1997, khi đi mua sắm tại Wal-Mart, chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ lúc bấy giờ, với con mắt biết quan sát của mình ông nhận ra rằng có đến 70% khách hạng tại Wal-Mart là phụ nữ. Bắt tay vào làm ngay, ông nảy ra ý tưởng mở tiệm nail ngay trong trung tâm thương mại, quá trình đàm phán với ông lớn Wal-Mart mất của Charlie tận 2 năm.
Sau đó tiệm nail đầu tiên của Charlie đã được đặt trong siêu thị Wal-Mart ở thành phố Shreveport, thuộc Los Angeles. Nối tiếp thành công đó, Alfalfa Nail Supply ngày càng lớn mạnh và mở rộng phát triển đầu tư thêm vào máy móc làm bàn, spa, sản xuất hàng nhựa và chế biến một số hóa chất, mỗi năm mở thêm 100 tiệm trong hệ thống Wal-Mart. Thương hiệu Nails supply Alfalfa tại tiểu bang Louisiana với hơn 9 buildings, sản xuất và cung cấp hơn 5000 mặt hàng cho các tiệm nails khắp nơi tại Mỹ.
Không dừng lại ở đó, nhân cơ hội hệ thống cung cấp dụng cụ nail của mình đang phát triển, Charlie Tôn Quý đã mở rộng hệ thống tiệm Nail của mình trên khắp nước Mỹ với tên thương hiệu là Regal Nails.
Regal Nails hoạt động theo hình thức nhượng quyền, tạo điều kiện việc làm cho nhiều người Việt sống tại Mỹ có công việc ổn định. Hiện nay Regal Nails có hơn 1200 tiệm trải dài khắp nước Mỹ, Canada, Úc và một số nước khác.
3. Bí quyết thành công của Charlie Tôn Quý
Theo các tạp chí Nails, thì Regal Nails nếu được niêm yết trên sàn chứng khoáng thì cổ phiếu của Regal Nails sẽ gây được ấn tượng và là một trong những cổ phiếu hot vì doanh thu rất ấn tượng, đặc biệt là không có nợ xấu.
Nhưng vì là công ty tư nhân nên không có báo cáo tài chính cụ thể nào được Regal Nails công khai. Theo dự đoán của các chuyên gia tài chính, doanh thu trung bình của mỗi tiệm nail là 34.000usd mỗi tháng, thì đế chế Regal Nails của Charlie có doanh thu hằng năm lên đến con số 450 triệu USD.
Ông từng chia sẻ về bí quyết thành công của mình dựa trên 3 yếu tố:
- Thứ nhất, sự thỏa mãn của khách hàng.
- Thứ hai, đội ngũ nhân viên trẻ có trình độ và tinh thần trách nhiệm, sáng tạo,
- Cuối cùng, là bảo tồn thương hiệu. Muốn thành công thì không được để cho công ty của mình mấy uy tín thương hiệu.
Theo ước tính của Charlie Tôn Quý ngành Nail tại Mỹ đạt 6 tỷ đô là và 1.5 tỷ đô la tại Châu Âu và Úc. Định hướng 10 năm tới của ông là chiếm khoảng 20% thị phần của ngành này.
Ông từng gặp nhiều thất bại trong quá khứ, cũng như quá trình khởi nghiệp chật vật tại Mỹ với đôi bàn tay trắng, bằng sự cố gắng không ngừng nghỉ và đam mê học hỏi cầu tiến để đi đến thành công lớn trong ngành nail như này hôm nay. Là sự hãnh diện của người Việt trên đất Mỹ với cái tên mỹ miều “Ông Vua ngành Nail, Charlie Tôn Quý”.
Hãy cùng Yabe tìm hiểu thêm về các nhân vật thành công khách trong ngành làm đẹp tại đây nhé!